Vì sao cần khai báo trung thực khi tham gia Bảo hiểm Nhân Thọ?

Khi khai báo thông tin cá nhân để tham gia Bảo hiểm Nhân Thọ, khách hàng nên khai báo trung thực, chính xác tuyệt đối. Nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra và khách hàng bị phát hiện khai báo không trung thực, quyền lợi bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Vì sao cần khai báo trung thực khi tham gia Bảo hiểm Nhân Thọ?

Mất quyền lợi bảo hiểm nếu khách hàng không khai báo trung thực

Nhằm hạn chế tình trạng lợi dụng BHNT để trục lợi riêng, các doanh nghiệp bảo hiểm thường đưa ra ba điều kiện là sức khỏe, nghề nghiệp và tuổi tác để xem xét có chấp nhận yêu cầu tham gia BHNT của khách hàng hay không.

Do đó, những thông tin mà khách hàng khai báo có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xét duyệt hồ sơ yêu cầu BHNT. Trong đó, quan trọng hơn cả chính là tình hình sức khỏe của khách hàng có tốt hay không.

Tuy nhiên, một số khách hàng cố tình “lách luật”, khai báo không trung thực để trục lợi riêng. Với những trường hợp này, khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, nếu khách hàng được kiểm ra và chứng minh khai báo không đúng sự thật, toàn bộ quyền lợi BHNT đã thỏa thuận trước đó sẽ không có hiệu lực.

Ví dụ: Anh Nguyễn Hoàng Ân được chẩn đoán mắn ung thư từ 1 năm trước. Nhưng vì muốn được công ty BHNT đền bù khi mình bệnh nặng, anh đã khai báo tình hình sức khỏe mình hoàn toàn tốt.

Đến khi anh Ân yêu cầu phía công ty bảo hiểm chi trả đền bù, công ty thực hiện các thủ tục kiểm tra thì phát hiện anh Ân đã có tiền sử mắc ung thư trước khi ký hợp đồng BHNT nên đã từ chối chi trả đền bù.

Công ty bảo hiểm có đang làm sai luật hay không?

Nhiều khách hàng thường lập luận rằng: khai báo là chuyện của khách hàng, còn xác thực thông tin đúng hay không là chuyện của công ty bảo hiểm. Khi đã ký hợp đồng BHNT rồi thì mọi quyền lợi bảo hiểm của khách hàng vẫn phải được đảm bảo.

Tuy nhiên, các công ty BHNT chỉ xác thực dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp. Kiểm tra sức khỏe để tham gia BHNT khác với kiểm tra sức khỏe thông thường, những thông tin khách hàng cung cấp đóng vai trò then chốt đến kết quả thăm khám. Thế mới thấy lời khai của khách hàng quan trọng ra sao.

Theo Điều 18, Luật Kinh doanh bảo hiểm có quy định: Bên mua bảo hiểm có nghĩa vụ kê khai đầy đủ, trung thực mọi chi tiết có liên quan đến hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của doanh nghiệp bảo hiểm.

Khoản 1, Điều 19 Luật Kinh doanh bảo hiểm có bổ sung thêm: Bên mua bảo hiểm cố trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến đối tượng bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm. Các bên chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin đó.

Ngoài ra, tại quy tắc điều khoản sản phẩm cũng có quy định khách hàng phải khai báo thông tin một cách đầy đủ và chính xác nhất.

Vì vậy, việc công ty BHNT từ chối chi trả đền bù khi phát hiện khách hàng khai báo không trung thực là việc làm không vi phạm đúng pháp luật. Để đảm bảo mọi quyền lợi bảo hiểm, khách hàng nên khai báo trung thực những thông tin cá nhân của mình.

Từ khóa: