Tại sao Bảo hiểm Nhân Thọ “dễ gửi, khó rút”?

Bên cạnh việc lo sợ Bảo hiểm Nhân Thọ lừa đảo, nhiều người dân thường có suy nghĩ gửi tiền thì dễ, nhưng rút tiền Bảo hiểm Nhân Thọ thì khó. Để giải thích cho vì sao người dân có suy nghĩ này, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Bảo Hiểm Cuộc Sống.

Rut tien Bao hiem Nhan Tho

1. Tham gia Bảo hiểm Nhân Thọ khác với gửi tiền tiết kiệm

Cần phải hiểu rõ, hình thức kinh doanh của Bảo hiểm Nhân Thọ khác hoàn toàn với gửi tiền tiết kiệm.

Gửi tiền tiết kiệm được xem là một trong những cách đầu tư để sinh lời cao, quý vị có thể rút tiền bất cứ lúc nào mình cần, nếu chọn gửi tiền không kỳ hạn.

Trong khi đó, Bảo hiểm Nhân Thọ không phải là kênh đầu tư sinh lời cao. Tham gia Bảo hiểm Nhân Thọ là cách mà quý vị có thể kết hợp giữa “bảo vệ” và “tích lũy”.

Trong trường hợp khách hàng gặp những rủi ro nghiêm trọng, phía công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm chi trả đền bù, khách hàng vì vậy sẽ có đủ điều kiện về tài chính để chữa trị bệnh. Đó là tính năng “bảo vệ” của Bảo hiểm Nhân Thọ.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm không gặp rủi ro trong suốt thời gian tham gia, đến thời điểm đáo hạn, phía công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm chi trả tiền gốc lẫn lãi cho khách hàng. Đó là tính năng “tích lũy” của Bảo hiểm Nhân Thọ.

Muốn có đủ tài chính để chi trả đền bù cho khách hàng, các công ty bảo hiểm sẽ lấy tiền mà khách hàng đóng để mang đi đầu tư, như: Đầu tư bất động sản, trái phiếu, cổ phiếu… nhằm sinh lợi nhuận. Muốn có lợi nhuận cao thì cần phải đầu tư lâu dài.

Chúng ta có thể hiểm nôm na số tiền mình đóng cho công ty bảo hiểm là số tiền “chết”, đã được mang đi đầu tư. Vì vậy, nếu không gặp rủi ro để nhận được đền bù, muốn rút tiền từ công ty Bảo hiểm Nhân Thọ, khách hàng phải tuân thủ theo thời gian đã được quy định trong hợp đồng.

2. Không thuộc trường hợp nhận đền bù từ công ty Bảo hiểm Nhân Thọ

Hầu hết các sản phẩm bảo hiểm đều có những quy định riêng về việc nhận và chi trả đền bù. Nghĩa là không phải trường hợp rủi ro nào khách hàng cũng được nhận tiền chi trả đền bù của công ty bảo hiểm.

Ví dụ: Chị Hạnh tham gia sản phẩm An Phúc Hưng Thịnh Toàn Diện của Dai-ichi Life. Với sản phẩm này, chị sẽ được chi trả quyền lợi rủi ro khi tử vong hoặc thương tật toàn bộ và vĩnh viễn. Nếu không rủi ro, chị sẽ nhận được cả gốc lẫn lãi sau khi đáo hạn hợp đồng.

Như vậy, với những trường hợp rủi ro khác như bệnh tim, gan, ung thư… chị sẽ không được công ty Bảo hiểm Nhân Thọ chi trả quyền lợi.

Tuy nhiên, nếu chị tham gia sản phẩm Bảo hiểm Bệnh Hiểm Nghèo của Dai-ichi Life, mắc 1 trong 35 bệnh được quy định trong hợp đồng, như: Ung thư, nhồi máu cơ tim, suy thận… chị sẽ được công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi khi rủi ro.

Như vậy, để rút được tiền Bảo hiểm Nhân Thọ khi gặp rủi ro, khách hàng cần phải đảm bảo mình thuộc trường hợp nhận được đền bù từ phía công ty bảo hiểm.

Vì không tìm hiểu kĩ, nhiều khách hàng đã tỏ ra bực tức khi phía công ty bảo hiểm từ chối chi trả đền bù. Từ đó, họ cho rằng gửi tiền bảo hiểm thì dễ, nhưng rút tiền Bảo hiểm Nhân Thọ thì rất khó.

3. Không cung cấp đủ chứng từ để nhận đền bù từ công ty Bảo hiểm Nhân Thọ

Thông thường, các công ty bảo hiểm sẽ cung cấp cho khách hàng cuốn cẩm nang dành cho người tham gia Bảo hiểm Nhân Thọ. Trong cuốn cẩm nang này sẽ có những thông tin về thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm.

Theo đó, để nhận được quyền lợi khi tử vong, khách hàng cần cung cấp đủ các giấy tờ:

  • Giấy chứng tử hoặc Trích lục khai tử
  • Giấy ra viện và các chứng từ y tế khác
  • Hồ sơ tai nạn (nếu tử vong do tai nạn).

Để nhận được quyền lợi khi phẫu thuật phục hồi, khách hàng cần có đủ các giấy tờ:

  • Giấy ra viện
  • Giấy chứng nhận phẫu thuật
  • Bản kê chi phí khám chữa bệnh và các chứng từ y tế khác (nếu có)
  • Hồ sơ tai nạn (nếu có).

Hồ sơ nhận quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng bao gồm:

  • Giấy ra viện
  • Kết quả giải phẫu bệnh và các chứng từ y tế khác (nếu có).

Để nhận quyền lợi nằm viện, khách hàng cần cung cấp đủ các giấy tờ sau:

  • Giấy ra viện
  • Giấy xác nhận thời gian điều trị tại Khoa Chăm sóc đặc biệt (nếu có)
  • Bản tóm tắt bệnh án
  • Bản kê chi phí khám chữa bệnh và các chứng từ y tế khác (nếu có).

Khi bị tai nạn, cần có các giấy tờ sau để nhận được chi trả đền bù:

  • Giấy ra viện và các chứng từ y tế khác
  • Giấy chứng nhận thương tích, kết quả giám định y khoa
  • Kết quả giám định tình trạng thương tật (nếu có)
  • Hồ sơ tai nạn (nếu có)
  • Bản khai báo tình trạng thương thật
  • Giấy chứng tử/ Trích lục khai tử (với trường hợp tử vong).

Như vậy, thủ tục để nhận được đền bù từ phía công ty bảo hiểm là rất rõ ràng. Tuy nhiên, vì không hiểu, hoặc hiểu nhưng cung cấp thiếu giấy tờ nên phía công ty bảo hiểm đã yêu cầu khách hàng cung cấp đủ hồ sơ. Vì vậy, nhiều khách hàng đã cho rằng rút tiền bảo hiểm là rất khó.

4. Ký sai chữ ký

Hầu hết mọi giao dịch liên quan đến pháp lý và tài chính đều cần có sự chuẩn xác về chữ ký.

Ví dụ: Khi đi làm thủ tục cấp rút tiền tiết kiệm, nếu chữ ký lúc làm thủ tục nhận tiền khác với chữ ký lúc gửi tiền, ngân hàng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thêm nhiều thông tin cá nhân khác để chắc chắn rằng khách hàng không lừa đảo.

Tương tự, các công ty bảo hiểm cũng không ngoại lệ. Đặc biệt, số tiền bảo hiểm thường rất lớn. Nếu không yêu cầu khắt khe thì phía công ty bảo hiểm có thể sẽ gánh phải những rủi ro lớn.

Vì vậy, muốn hồ sơ được nhanh chóng duyệt và nhanh chóng nhận được tiền chi trả từ công ty Bảo hiểm Nhân Thọ, khách hàng cần đảm bảo chữ ký của mình không bị thay đổi, ít nhất là lúc ký hợp đồng và lúc ký vào đơn xin rút tiền.

Như vậy, một phần vì thiếu hiểu biết, không đọc kỹ hợp đồng, một phần vì cung cấp thiếu các giấy tờ liên quan nên thời gian chi trả tiền bảo hiểm thường sẽ kéo dài.

Để rút ngắn thời gian nhận tiền chi trả, quý vị cần tìm hiểu kĩ những giấy tờ cần có và chuẩn bị thật đầy đủ. Hi vọng với bài viết trên, quý vị đã hiểu rõ hơn về bản chất cũng như thực hư về câu chuyện “dễ gửi, khó rút” của Bảo hiểm Nhân Thọ.

 

Từ khóa: